Playbook ni Elon Musk: Isang Pinagmumulan ng Inspirasyon para sa Mga Karibal ng Twitter at Mark Zuckerberg

Talaan ng Nilalaman

Ayon sa XGBET ang magnetic presence ni Elon Musk ay nakakuha ng makatarungang bahagi ng pagpuna mula nang makuha niya ang Twitter noong huling bahagi ng Oktubre. Gayunpaman, hindi maitatanggi ang kanyang hindi maalis na epekto sa mga titans ng social media. Na parang nasa ilalim ng isang spell, masigasig na pinag-aaralan ng mga CEO na ito ang bawat galaw niya, ginagaya ang kanyang mga diskarte at pinagtibay ang kanyang mga taktika.

Ang mga dayandang ng kanyang impluwensya ay umaalingawngaw sa buong industriya, mula sa maingat na mga hakbang sa pagbawas sa gastos hanggang sa pagpapakilala ng mga bayad na serbisyo sa pag-verify. Sa symphony na ito ng emulation na nakita namin ang sariling Steve Huffman ng Reddit na sumusulong, na kinikilala ang malalim na pag-indayog ni Musk sa kanyang diskarte.

Sa isang pakikipanayam sa NBC News, walang alinlangang ibinunyag ni Huffman kung paano nalutas ng blueprint ni Musk ang palaisipan ng kakayahang kumita sa larangan ng social media, habang iniiwasan ang pasanin ng pag-ballooning sa isang Instagram-sized na colossus. Sa pamamagitan ng walang takot na pagbawas sa mga gastos sa pagpapatakbo, inalam ni Musk ang sikreto sa tagumpay, na nag-iiwan ng bakas ng pagkamangha at inspirasyon sa kanyang kalagayan.

“Siya ay nag-iwan ng isang hindi matanggal na marka sa amin, kahit na sa mga paraan na maaaring makatakas sa kaswal na tagamasid,” Huffman candidly expressed. Ang impluwensya ng Elon Musk, isang puwersa na dapat isaalang-alang, ay naghabi ng mga sinulid nito sa mismong tela ng Reddit.

Ang kanilang mga pag-uusap, tulad ng mahahalagang hiyas, ay nakasentro sa masalimuot na gawain ng digital realm, ang malalim na sining ng paggawa ng mga internet platform. Ang panunungkulan ni Musk sa Twitter, na nagsimula noong Nobyembre, ay nagpasiklab ng isang alon ng mga pagbabago sa pagbabago, na nagsisimula sa isang malawak na pagbawas ng higit sa kalahati ng mga manggagawa. Ang isang determinadong hangarin na bawasan ang mga gastos at yakapin ang mabilis na ebolusyon ang naging gabay na liwanag.

Sa isang umaalingawngaw na koro ng magkatulad na mga landas, inihayag kamakailan ng Reddit ang pagbabawas ng mga manggagawa nito, isang matinding testamento sa misteryosong impluwensya ng Musk. Ngunit ang Reddit ay hindi nag-iisa; Ang mga karibal na apps, na katulad ng Twitter, ay nabihag din ng spell ni Musk, na nangangahas na tahakin ang mismong landas na kanyang ginawa. Isang kahanga-hangang gawa para sa isang maverick billionaire, na ang pagpasok sa larangan ng social media ay nag-iwan na ng hindi maalis na impresyon sa ating lahat.

“Ang impluwensya ni Elon Musk ay nagpasiklab ng malalim na pagsisiyasat sa loob ng mga puso ng mga CEO ng Silicon Valley,” sa casino si Marc Benioff, ang visionary leader ng Salesforce, ay nagsiwalat sa isang sandali ng tapat na pagmuni-muni. Ang mga kahanga-hangang hakbang na ginawa ng Musk ay naging isang benchmark, na nag-udyok sa mga pinuno ng industriya na tanungin ang natutulog na potensyal sa kanilang sarili.

Si Benioff, na dating sabik na i-claim ang domain ng Twitter, ay natagpuan ang kanyang sarili na sinasalamin ang mga diskarte ni Musk sa pamamagitan ng pagsisimula sa isang landas ng pagbabawas ng mga manggagawa. Sa isang matapang na proklamasyon, inihayag ng Salesforce ang mga planong makipaghiwalay sa 10% ng mga itinatangi nitong tauhan, na umaalingawngaw sa ripple effect ng katapangan ni Musk.

Lumalawak pa ang ripple, naabot ang visionary na si Mark Zuckerberg, tagapag-alaga ng Meta, ang all-encompassing parent company ng Facebook at Instagram. Nang may paninindigan, kinilala ni Zuckerberg na ang katapangan ni Musk ay nagbigay ng pahintulot sa mga tech executive na yakapin ang isang mas mapamilit na paninindigan, hindi natatakot na gamitin ang scalpel ng mga pagbawas sa trabaho at muling isipin ang mismong mga pundasyon ng kanilang mga landscape ng organisasyon.

Sa kalagayan ng rebolusyonaryong paghahari ni Musk, isang pagbabagong espiritu ang tumatagos sa hangin, na gumising sa natutulog na diwa ng ambisyon sa loob ng puso ng mga titans sa industriya. Sa isang tapat na pag-uusap kasama ang podcaster na si Lex Fridman, ibinuhos ni Mark Zuckerberg, ang misteryosong CEO sa likod ng Meta, ang kanyang paghanga sa pagbabagong impluwensya ni Elon Musk sa tech landscape.

Dahil sa kahinaan, ibinahagi ni Zuckerberg ang kanyang malalim na paggalang sa mga prinsipyong itinataguyod ni Musk. Ang paniwala ng paglalagay ng teknikal na kahusayan sa loob ng organisasyon, pagtulay sa agwat sa pagitan ng mga inhinyero at pamunuan, at pag-streamline ng mga layer ng pamamahala ay lubos na umalingawngaw kay Zuckerberg, dahil kinikilala niya ang likas na kabutihan ng mga pagbabagong ito.

 Naniniwala siya na ang mapangahas na mga galaw ni Musk ay hindi lamang nakinabang sa kanyang mga pakikipagsapalaran ngunit nagdulot din ng mas malawak na pagbabago sa industriya, na nagbibigay ng kapangyarihan sa mga taong nagbahagi ng damdamin ngunit nag-atubiling sumunod. Ito ay nananatiling isang palaisipan upang mabilang ang tumpak na epekto ng pagkuha ng Twitter ni Musk sa alon ng mga tech na layoff, na nagsimula na bago ang kanyang pagpasok at nagpatuloy pagkatapos noon.

Sa gitna ng matagal nang personal at propesyonal na alitan, kinilala ni Zuckerberg na ang mga aksyon ni Musk ay nagtulak sa kanya na mag-isip nang higit pa sa pagbawas sa gastos. Kinuwestiyon ng visionary leader ang status quo, na pinag-iisipan kung ang kani-kanilang kumpanya ay maitataas sa pamamagitan ng pagtanggap ng mga katulad na prinsipyo.

Ang hindi natitinag na trailblazing ng Musk ay nagpasiklab ng apoy sa puso ng mga sikat sa industriya, na nag-aapoy ng sama-samang pagmumuni-muni sa kung paano itulak ang mga hangganan ng kahusayan at bumuo ng isang bagong panahon ng pagbabago. Sa gitna ng mapanuksong pag-asam ng nalalapit na pagpapalabas ng Meta ng isang bagong app upang karibal sa Twitter, ang mundo ng teknolohiya ay napag-isipan ang sarili nitong pinag-iisipan ang pinagbabatayan na puwersang naglalaro.

Ito ba ay isang salamin ng nakikitang kahinaan ng Twitter o ang malalim na impluwensyang ginamit ng mapangahas na Elon Musk, na walang takot na namuhunan ng nakakagulat na $44 bilyon sa parehong domain? Sa una, pinuri ng mga CEO ang hindi sumusukong istilo ng pamumuno ni Musk, na nailalarawan sa pamamagitan ng isang kamay na bakal at isang matatag na pagtutol sa mga hinihingi ng empleyado.

Gayunpaman, sa paglipas ng panahon, ang kanilang paghanga sa katauhan ni Musk ay nagbago sa isang nasasalat na pagtulad sa kanyang mga konkretong aksyon. Ang isang partikular na lugar kung saan malaki ang impluwensya ni Musk ay ang paggalugad ng mga alternatibong daloy ng kita, na lumalampas sa larangan ng tradisyonal na advertising.

Ang mga bayarin at subscription ay lumitaw bilang mga promising na paraan, kung saan ang Twitter ay nagdudulot ng kaguluhan sa pamamagitan ng paghinto ng libreng pag-access sa application programming interface (API) nito. Ang sticker shock na dulot ng mabigat na buwanang tag ng presyo na $42,000 ay umani ng batikos, na binansagan ng ilan bilang isang walang kuwentang pag-agaw ng pera.

Sa isang ripple effect, kasunod na inilabas ng Reddit ang sarili nitong plano sa pagpepresyo ng API, kung saan ang CEO na si Steve Huffman ay matatag na nagtatanggol sa hakbang sa kabila ng isang protesta na pinamunuan ng user na nagpadala ng mga shockwaves sa mga operasyon ng Reddit. Bagama’t pinaninindigan ng Reddit na ang mga plano ng Twitter ay walang kinalaman sa desisyon nito, ang pag-unveil ng buwanang subscription para sa mga regular na user ay hindi maaaring balewalain—isang konsepto na taimtim na ipinagtanggol mismo ni Musk sa pamamagitan ng pagpapakilala ng $8-a-month na serbisyo ng Twitter Blue.

Pinagkalooban ng isang hinahangad na asul na badge at may pribilehiyong katanyagan sa mga Twitter feed ng iba, ang premium na handog na ito ay sumasaklaw sa pananaw ni Musk para sa isang mas eksklusibo at kakaibang karanasan. Habang umuunlad ang tech landscape, ang impluwensya ng isang tao ay umalingawngaw sa buong industriya, na nag-uudyok ng siklab ng eksperimento at imitasyon, na nagtutulak sa mga hangganan ng kung ano ang dating naisip na posible.

Malakas ang ihip ng hangin ng pagbabago, na nag-iiwan sa amin na pag-isipan ang malalim na epekto ng mga mapangahas na galaw ni Musk at ang misteryosong hinaharap na naghihintay. Sa loob ng larangan ng Meta, matagal nang pinaglaruan ni Mark Zuckerberg ang paniwala ng pag-aalok ng isang premium na serbisyo ng subscription, ngunit ang pang-akit ng advertising ay tila nananatili. Sa kanyang testimonya sa kongreso noong 2018, masigasig na ipinagtanggol ni Zuckerberg ang modelong suportado ng ad, na binibigyang-diin ang kanyang misyon na ikonekta ang mga indibidwal sa buong mundo sa pamamagitan ng abot-kaya at libreng serbisyo. Gayunpaman, ang mga pagtaas ng tubig ay nagbago nang si Elon Musk ay nagpaputok sa Twitter Blue, na nag-udyok kay Zuckerberg na muling isaalang-alang ang kanyang diskarte.

Sa isang matapang na hakbang, inilabas niya ang Meta Verified, isang serbisyo na may presyong $11.99 sa isang buwan, na sumasaklaw sa mga badge, pinahusay na visibility, at pinalawak na abot, kahit na sa loob ng mga komento. Ang patuloy na impluwensya ng Musk ay parehong nakakagulat at nakakaintriga, kung isasaalang-alang na, sa lahat ng mga account, ang Twitter ay makabuluhang nabawasan bilang isang negosyo mula noong kanyang nakuha-isang kinalabasan na salungat sa mga karaniwang layunin ng isang CEO.

 Ang mga benta ng ad ay bumagsak ng nakakabigla na 59% sa loob ng kamakailang limang linggong panahon kumpara sa nakaraang taon, gaya ng iniulat ng The New York Times, na nagpinta ng isang walang katiyakang larawan sa pananalapi para sa Twitter. Ang mga hindi nabayarang bill ng Musk ay naglagay pa sa platform sa panganib ng mga nagpapautang na naghahanap ng hindi sinasadyang pagkabangkarote nito, isang nakababahala na senaryo na binalangkas ng isang kolumnista sa Puck.

Natural, ang mga ganitong pangyayari ay malayo sa kanais-nais para sa iba pang mga tech na CEO na naghahangad na tularan ang tagumpay. Gayunpaman, sa gitna ng umiikot na pag-aalinlangan tungkol sa epekto ni Musk sa financial landscape ng Twitter, marahil ang kanyang pinaka-kontrobersyal na mga aksyon ay nakasentro sa mga kasanayan sa pagmo-moderate ng platform.

Ang bawat platform ng social media ay sumusunod sa isang rulebook na nagbabalangkas sa ipinagbabawal na nilalaman, na sumasaklaw sa mapagsamantalang materyal, panliligalig, at, sa karamihan ng mga kaso, mapoot na salita. Ang Musk, gayunpaman, ay matapang na pinawalang-bisa ang ilang mga panuntunan sa nilalaman na pinagtibay ng naunang pamamahala, na nagdulot ng mainit na mga debate.

Isa sa kanyang mga unang target ay ang patakaran ng Twitter sa maling impormasyon tungkol sa Covid-19. Matagal nang kilala sa kanyang pagyakap sa maling impormasyon na nauugnay sa Covid at pag-aalinlangan sa bakuna, hindi nag-aksaya ng oras si Musk sa pagbuwag sa patakaran. Sa loob ng isang buwan ng kanyang pagbili, inanunsyo ng Twitter na hindi na nito ipapatupad ang mga dating mahigpit na panuntunan.

Habang tumatagos ang impluwensya ni Musk sa platform, nananatili ang nagtatagal na mga tanong tungkol sa epekto sa katatagan ng pananalapi ng Twitter, na natatabunan ng malalalim na pagbabago sa pagmo-moderate ng nilalaman na nagpapataas ng kilay at nagdulot ng matinding talakayan. Ang pang-akit ng kapangyarihan at impluwensya ay may kasamang pagkahumaling at kaba, habang ang hinaharap ng social media ay nahuhubog sa ilalim ng maingat na mga mata ng mga kakila-kilabot na tech titans na ito.

Ang proseso ng paggawa ng desisyon sa Meta ay kumikilos mula noong Hulyo 2022, habang ang kumpanya ay humingi ng external na input mula sa oversight board nito. Tulad ng inaasahan ng kapalaran, ang kanilang landas ay nakipag-ugnay sa Elon Musk’s ngayong buwan, habang sinusundan nila ang kanyang mga yapak sa pamamagitan ng pagbabalik ng mga patakaran na nakapalibot sa maling impormasyon sa Covid-19, lalo na sa mga rehiyon kung saan hindi na idineklara ang mga emerhensiya sa kalusugan ng publiko.

Gayunpaman, isang mahalagang tanong ang lumalabas sa tech landscape: tatanggapin ba ng ibang mga CEO ang kontrobersyal na paninindigan ni Musk sa online na pagsasalita? Maglalakas-loob ba silang makipagsapalaran sa mapanlinlang na landas ng pagpapahintulot sa pagdami ng mapoot na salita, pagpapagana ng pagpapalakas ng pambu-bully sa mga transgender na indibidwal, o pagyakap sa pinakakanang mga dahilan na pumukaw ng hindi pagkakasundo? Ang mga sagot ay nananatiling mailap, na nag-iiwan sa hinaharap na hindi sigurado.

Sa Online Casino noong Hunyo, gumawa ng nakagugulat na anunsyo ang YouTube, na nagdedeklara na hindi na nito aalisin ang content na tumatanggi sa halalan sa 2020—isang ideyang inendorso mismo ni Musk sa Twitter. Gayunpaman, hindi pa ganap na tinatanggap ng mga kumpanya ang kamakailang pag-target ng CEO ng mga transgender na indibidwal, isang isyu na naglalabas ng malalim na alalahanin.

Ang mga emosyong pinukaw ng mga pag-unlad na ito ay mula sa pag-asam hanggang sa pangamba, dahil ang maselang balanse sa pagitan ng malayang pagpapahayag at responsableng pag-moderate ng nilalaman ay nakasalalay sa balanse. Ang mga dayandang ng impluwensya ni Musk ay umalingawngaw sa buong industriya ng tech, na humuhubog sa direksyon nito at pinipilit kaming harapin ang mga potensyal na kahihinatnan ng aming mga pagpipilian.

Karagdagang Artikulo Patungkol Sa Live Casino: